Xe nâng cắt kéo hiện nay là một thiết bị phổ biến mà bạn thấy ở các công trường ngày nay. Chúng xuất hiện ở hầu hết mọi công trường xây dựng, giúp thợ ống nước, thợ sơn, thợ điện, thợ xây, thợ vách thạch cao, v.v. hoàn thành công việc của họ tốt hơn đồng thời giảm thiểu nguy cơ chấn thương. Chúng ta hãy tìm hiểu xem những chiếc máy này đã ra đời như thế nào từ chiếc xe nâng cắt kéo đầu tiên cho đến hiện tại và thậm chí cả tương lai.
Công nghệ nâng thủy lực đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ trước khi xe nâng cắt kéo đầu tiên được phát minh. Vào những năm 1920, thang máy thủy lực đã được kéo lên ô tô ở Thụy Điển để sửa đèn đường. Nhưng phải đến năm 1963, Charles Larson mới nhận được bằng sáng chế cho thiết kế xe nâng cắt kéo của mình tại Hoa Kỳ. Như Larson đã nói trong phần mô tả bằng sáng chế của mình, “Mục tiêu cụ thể hơn của sáng chế này là cung cấp một cơ cấu nâng cải tiến, có cấu trúc mới kết hợp một phương tiện có thể mở rộng, chẳng hạn như thanh ram, trong cơ cấu, nhờ đó phần mở rộng hướng lên trên tương đối lớn. có thể thực hiện được với một ram tương đối ngắn.” Thiết kế của Larson dễ chế tạo và nâng hạ hiệu quả hơn so với các phiên bản xe nâng cắt kéo trước đây. Mặc dù bằng sáng chế của ông đã được phê duyệt vào năm 1966, Larson vẫn không được coi là nhà phát minh thực sự của xe nâng cắt kéo. Vinh dự đó thuộc về John W. Parker, một người đàn ông California đã khởi đầu một kỷ nguyên mới cho thiết bị nâng hạ.
Thang máy cắt kéo đầu tiên được sử dụng vào những năm 1920 ở Thụy Điển để sửa đèn đường
Trong vòng một thập kỷ kể từ khi Larson được cấp bằng sáng chế ban đầu, những tên tuổi lớn trong lĩnh vực sản xuất xe nâng đã bắt đầu tạo ra xe nâng cắt kéo của riêng họ. JLG và MEC đã đưa ra các nguyên mẫu đầu tiên của họ vào giữa những năm 1970, và vào năm 1976, MEC đã đi tiên phong trong hệ thống bảo vệ ổ gà—một yêu cầu về tấm cắt kéo đối với tất cả các nhà sản xuất. Khi ngày càng có nhiều công ty tham gia vào thị trường xe nâng cắt kéo, công nghệ nâng đã được cải thiện đáng kể. Xe nâng cắt kéo ngày càng cao hơn, lần đầu tiên đạt độ cao trên 25 ft vào đầu những năm 1990.
Đến đầu những năm 2000, các loại máy “hybrid” bắt đầu xuất hiện trên thị trường, kết hợp nâng thủy lực truyền thống với truyền động và lái điện. Được thành lập với tư cách là một cửa hàng hàn và sửa chữa vào năm 1981, Custom Equipment chuyển sang thị trường xe nâng cắt kéo vào năm 2004 với dòng xe nâng Hy-Brid. Những máy dẫn động và lái bằng điện này đã cung cấp giải pháp hiệu quả hơn tại công trường và nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn của ngành. Trong thập kỷ tiếp theo, xe nâng cắt kéo tiếp tục phát triển cao hơn và mạnh mẽ hơn đồng thời bổ sung thêm các tính năng để giúp người vận hành làm được nhiều việc hơn. Các tính năng như hệ thống lái cân bằng , bảo vệ chống rò rỉ thủy lực , v.v. đã làm cho Thang máy Hy-Brid và các loại khác trở thành giải pháp thay thế an toàn hơn và hiệu quả hơn cho thang và giàn giáo.
Bắt đầu từ năm 2020, tiêu chuẩn ANSI A92.20 được đưa ra, mang lại nhiều thay đổi cho ngành xe nâng cắt kéo. Tất cả các thang nâng người được sản xuất sau ngày 1 tháng 6 năm đó đều phải có tính năng cảm biến tải trọng trực tiếp, các tiêu chuẩn kiểm tra nghiêm ngặt hơn, đường ray cao hơn, v.v. Những quy định này được đưa ra để bảo vệ người lao động hơn nữa, nhưng chúng cũng mang lại nhiều thay đổi khác. Với yêu cầu về chiều cao đường ray ngày càng tăng, nhiều thang máy giờ đây quá cao để có thể lọt qua khung cửa tiêu chuẩn, buộc một số nhà sản xuất phải bổ sung đường ray gấp cho thang máy 19 ft của họ. Thiết kế nhỏ gọn của Thang máy Hy-Brid cho phép chúng đi qua cửa dành cho nhân viên mà không cần bất kỳ sửa đổi nào, và ngay sau đó các công ty khác đã áp dụng cách tiếp cận tương tự, tiết kiệm thời gian cho người vận hành và giảm rắc rối do đường ray gấp gây ra .
Nguồn tham khảo: https://www.hybridlifts.com/ansi/GoHyer/2021/History-of-Scissor-Lifts.htm